[FTISLAND] FTISLAND, Chúng tôi không muốn trở thành ‘Những Nghệ sĩ Đại diện FNC.’

1468493065749

FTISLAND chính là nhóm nhạc khởi đầu FNC Entertainment, một công ty đã đủ lớn mạnh để có mặt trên sàn chứng khoán KOSDAQ. Họ đang ăn mừng năm thứ 10 của mình kể từ khi ra mắt vào năm 2007. FTISLAND có một lực lượng fan đông đảo ở cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Họ chính là gốc rễ và trái tim của FNC, nhưng các thành viên của ban nhạc lại nói rằng, họ không muốn là ‘những nghệ sĩ đại diện cho FNC.’

Lí do rất đơn giản, họ muốn xa rời công ty và có thể hoạt động theo ý muốn của họ. Ước mơ của họ không phải là trở thành ‘những nghệ sĩ đại diện cho FNC’ mà là một ‘ban nhạc đại diện cho Hàn Quốc’

Vào ngày 18, FTISLAND đã phát hành album chính thức thứ 6 của mình với tựa đề ‘Where’s The Truth?’ Các thành viên đã tự sản xuất để có thể cho thấy màu sắc và bản sắc của riêng họ. Album này tràn ngập những thanh âm còn mạnh mẽ, dữ dội hơn album chính thức thứ 5 ‘I WILL’ của họ, là album được xem là bước ngoặt của FTISLAND.

Q: Sao các bạn lại đặt tên album là ‘Where’s The Truth?’

Chúng tôi thường thể hiện những ca khúc chỉ tập trung vào giọng hát chính như ‘Love Sick’ chẳng hạn, là những bài hát dễ bắt tai công chúng và dễ hát karaoke. Chúng tôi là ban nhạc nhưng chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi chỉ có 1 màu. Ai cũng khuyên chúng tôi rằng hãy chơi những bài hát với thể loại phổ biến để có thể dễ dàng nổi tiếng và chúng tôi đã nghe theo lời khuyên đó. Chúng tôi muốn tìm được màu sắc của riêng chúng tôi nhưng chúng tôi đã làm theo những gì công chúng muốn. Chúng tôi đặt tên album này để muốn nói rằng, lần này, hãy bỏ qua tất cả những định kiến và hãy đi tìm những gì thuộc về mình.

Q: Thế công ty phản ứng thế nào?

Kể từ album chính thức thứ 5 được phát hành vào năm ngoái, chúng tôi đã nói với công ty rằng: “Giờ đây, chúng tôi sẽ chơi thể loại âm nhạc của chúng tôi.” Và chúng tôi cũng đồng ý rằng công ty chỉ cần hỗ trợ những gì chúng tôi cần.

Q: Đây là thể loại nhạc vô cùng mạnh mẽ. Chắc hẳn các bạn phải rất dũng cảm

Chúng tôi ra mắt với ca khúc ‘Love Sick’ và vì bài hát đó đã trở thành 1 bản hit, chúng tôi chỉ có thể tiếp tục như những gì chúng tôi đã bắt đầu. Khi cứ quảng bá hết bài này đến bài khác như thế, chúng tôi càng đi xa dần những gì chúng tôi muốn. Vào năm thứ 5 hay thứ 6 gì đó, chúng tôi đã nói với công ty rằng: “Khi hoạt động indie ở Nhật Bản, chúng tôi đã tự sáng tác và tạo nên âm nhạc của riêng mình, vì thế giờ đây, chúng tôi sẽ thể hiện những gì chúng tôi muốn ở Hàn.’ Công ty đã đề nghị chúng tôi hãy thay đổi từ từ thôi và chúng tôi đã đồng ý. Nhưng đã không mấy thành công. Lúc chuẩn bị album ‘Severely,’ chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ phát hành một album chỉ gồm những bài hát do chúng tôi sáng tác nhưng công ty đã nói hãy cho họ một cơ hội nữa. Nhưng album đó cũng không làm ăn được tốt lắm. Chính vì thế càng có lí do để chúng tôi nói công ty hãy thả chúng tôi ra đi haha. Công ty đã đồng ý và nói chúng tôi muốn làm gì thì làm đi. Chúng tôi thật sự đã nhẫn nhìn và đợi đúng thời điểm.

Q: Các bạn đã phải đợi trong bao lâu?

Lần đầu tiên chúng tôi nói với công ty dự định của chúng tôi là được chơi thể loại nhạc của riêng chúng tôi là vào năm 2012, khi chúng tôi phát hành ‘I Wish.’ Chúng tôi đã phải đợi hơn 3 năm.

Q: Phong cách của album mới này có được tất cả các thành viên trong nhóm đồng ý không?

Một vài thành viên thích các thể loại khác. Jonghun có nói rằng chúng tôi nên thong thả và cứ từ từ thôi. Nhưng chúng tôi đều đồng ý rằng vì năm ngoái chúng tôi đã phát hành 1 album rất mạnh mẽ nên bây giờ chúng tôi cũng phải nên như vậy để củng cố hình ảnh đó. Thay vì đi đường vòng, chúng tôi nghĩ tốt hơn hết hãy đi thẳng đến đích. Chúng tôi muốn tuyên bố với thế giới rằng chúng tôi đang chơi thể loại nhạc như thế này đây. Chúng tôi nghĩ phải như thế thì sau này chúng tôi mới có thể hoạt động âm nhạc thoải mái hơn.

Q: Các bạn giờ đã là một ban nhạc hoạt động 10 năm rồi. Đâu là bước ngoặt thay đổi của các bạn?

Là khi chúng tôi phát hành album chính thức thứ 5 vào năm ngoái.Một album sẽ theo suốt lịch sử hoạt động của người nghệ sĩ. Nói cách khác, ban nhạc chúng tôi đã bắt đầu một chương mới trong lịch sử âm nhạc của chúng tôi vào năm ngoái. Đó là bước ngoặt lớn nhất của chúng tôi. Mặc dù vẫn có sự góp sức của công ty nhưng chúng tôi đã tự tạo nên âm nhạc của riêng chúng tôi cho album trước và album này. Và vì chúng tôi tham gia vào tất cả các khâu sản xuất, nên chúng tôi xem như album mới này là album thứ 2 của chúng tôi.

Q: Công ty có ý nghĩa thế nào với FTISLAND?

Họ là những người hỗ trợ và ủng hộ cho chúng tôi. Chúng tôi vừa yêu vừa ghét họ. Tôi không biết các nghệ sĩ ở các công ty khác thì thế nào nhưng chúng tôi đã đồng hành với FNC từ khi chúng tôi thử giọng ở đây. Từ lúc đó tôi đã nói ra hết những gì tôi nghĩ với họ. Điều tôi nghĩ đến nhiều nhất là phương hướng mà tôi muốn đi. Tôi đã nói với họ rằng “Em đến đây vì em tin tưởng gửi gắm giấc mơ đời mình cho công ty nhưng đây không phải là mơ ước của em.” Tôi đã cùng họ biến giấc mơ của cả 2 thành sự thật… Nhưng khi mọi việc không theo ý muốn, tôi đã bùng nổ. (Lee Hongki)

Q: FTISLAND đã từng là ngôi sao của FNC nhưng giờ đây còn có nhiều nhóm khác.

Chúng tôi không muốn trở thành những nghệ sĩ đại diện cho công ty đâu haha. Chúng tôi muốn rời xa họ để làm những gì chúng tôi muốn thôi. Chúng tôi muốn là một ban nhạc đại diện cho Hàn Quốc cơ haha.

Q: Các bạn muốn mọi người hiểu được điều gì ở FTISLAND?

Chúng tôi đã được xây dựng với hình ảnh là một ban nhạc thần tượng nhưng chúng tôi đã đi khắp nơi và chơi nhạc một cách tự hào. Chúng tôi đã góp phần cho cả thế giới biết rằng ‘Hàn Quốc cũng có ban nhạc đó.’ Tôi nghĩ chúng tôi cũng đã tham gia gần hết các lễ hội nhạc rock, chỉ có ở Hàn là chúng tôi chưa được tham gia thôi. Tại các lễ hội nhạc rock ở Hàn, một vài ban nhạc hoạt động indie không nhìn chúng tôi bằng ánh mắt thiện cảm lắm. Đấy là điều chúng tôi có thể thay đổi được ở lễ hội nhạc rock. Chúng tôi có thể cho họ thấy được nếu chúng tôi viết lại lời các bài hát tiếng Nhật của chúng tôi nhưng chúng tôi muốn thử thách với những bài hát chúng tôi phát hành ở Hàn cơ. Hiện tại thì chúng tôi chưa có đủ bài hát. Chúng tôi sẽ đợi thời cơ đến.

Q: Fan của các bạn có thay đổi gì trong 10 năm qua không?

Chúng tôi đã có thêm fans mới từ khi phát hành album năm ngoái. Thật kì diệu khi thấy họ tại concerts. Thật mừng là fans chúng tôi trải dài từ các bạn tuổi thiếu niên đến những người ở độ tuổi 40. Những người ở độ tuổi 30, 40 cũng quẩy rất nhiệt ở concerts. Dạo này thì càng vui tưng bừng hơn nữa vì chúng tôi đã bắt đầu có đông thêm các fan nam. Cũng có tí ngạc nhiên khi nghe giọng trầm trầm của đàn ông gọi tên chúng tôi haha. Chúng tôi vẫn luôn có các fans nam ở Nhật nhưng vì đây là điều vẫn còn mới mẻ ở Hàn nên chúng tôi thấy vui lắm. Các fan ở concerts chúng tôi quẩy nhiệt ra trò ấy.

Q: Vẫn còn những người nghĩ các bạn là thần tượng

Cách đây 3 năm thì chúng tôi thấy ghét lắm. Nhưng giờ thì chúng tôi thích được gọi là thần tượng. Chúng tôi thấy ghét vì thần tượng là những người dẫn đường cho các em tuổi teen và như thế thì phải là những nghệ sĩ thông minh, cun ngầu và luôn đẹp trai đẹp gái. Chúng tôi có giống thế đâu. Họ còn không cho chúng tôi hút thuốc cả trong khu vực được phép nhưng chúng tôi vẫn cứ hút thuốc đấy. Chúng tôi là người lớn cả rồi. Có những scandals khi những tấm hình chụp tôi đang nhậu và hút thuốc tung lên mạng. Tôi đã từng nghĩ tôi sẽ không thể nào tự do được vì cái danh hiệu thần tượng ấy. Tôi đã từng rất ghét. Nhưng giờ nghe gọi là thần tượng khiến chúng tôi thấy mình trẻ trung và mới mẻ hơn haha. Lúc trước thì chúng tôi thực sự rất ghét nhưng giờ thì chúng tôi không muốn phủ nhận những ích lợi chúng tôi có được khi được gọi là thần tượng. Nếu chúng tôi có thể chiều lòng khán giả bằng âm nhạc mang màu sắc của riêng chúng tôi thì sẽ thật tuyệt vời.

Q: Các bạn nói rằng các bạn là những người tự do. Các bạn đã từng vướng vào rắc rối nào chưa?

Chúng tôi không làm gì phạm pháp cả. Chúng tôi tự do trong khuôn khổ cần thiết. Chúng tôi cũng rất may mắn nữa haha. Chúng tôi đã hứa với nhau là không làm gì phạm pháp.

Q: Các bạn nghĩ sẽ có những thay đổi gì khi FTISLAND thể hiện màu sắc âm nhạc của riêng mình?

Chúng tôi đã lên kế hoạch khi có được cơ hội. Thanh âm của chúng tôi sẽ thay đổi rất nhiều. Sẽ không chỉ là những bản beat đơn giản như trước đây. Cả khi sáng tác một bài hát ballad thì chúng tôi cũng nghĩ rằng không nên để chỉ có giọng hát chính hát mà nên có cả tiếng hát của nhạc cụ. Có thể là những bài hát có giai điệu tương tự nhau, nhưng âm thanh thì sẽ rất khác.

Q: Ngoài âm nhạc thì các bạn không có nhiều hoạt động khác nhỉ?

Việc đó thì tùy thuộc vào từng thành viên. Một vài thành viên trong nhóm chúng tôi muốn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác và có lẽ họ sẽ lấn sân thật. Trên hết, chúng tôi thực sự chỉ muốn hoạt động âm nhạc mà thôi. Nhưng sau khi bắt đầu tâm sự và lắng nghe lẫn nhau, chúng tôi cũng đã tham gia nhiều lĩnh vực khác và vì có được những thành quả khác nhau, nên chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi cũng nên tiếp tục công việc đó. Nhờ đó chúng tôi có nhiều cơ hội để được chia sẻ âm nhạc của FTISLAND hơn. Và điều đó khiến chúng tôi tham vọng hơn nữa.

Nguồn:  Naver Ent
Bản dịch tiếng Anh: DJ. Pri @tumblr.com ;; Twitter @ChocopieK
Bản dịch tiếng Việt: minarisupercoolciuuu – FT501 Team
Hãy ghi đầy đủ nguồn khi mang đi đâu nhé ^^

Leave a Reply

