[Phỏng vấn] FTISLAND: Hãy đặt chân lên con đường bạn muốn đi. Hãy nếm trải thất bại

f1

Trong một chương trình âm nhạc, một nghệ sĩ đã phát biểu rằng: “Một khi đã nổi tiếng, bạn sẽ trở nên lười biếng. Bạn thấy rằng mình đã có được tiền tài và danh vọng. Và khi có những suy nghĩ như thế, sự nghiệp ca sĩ của bạn xem như đã chấm dứt.”

Cuối cùng, ban nhạc FTISLAND đã từ bỏ con đường “có được tiền tài và danh vọng.” Sự thành công của ‘Love Sick’ (2007), ‘Thunder’ (2007), ‘I Hope’ (2009) đã thể hiện rất rõ sở thích của công chúng. Tuy nhiên, FTISLAND đã không đáp lại mong muốn của công chúng. Bắt đầu từ album ‘I WILL’ (2015), họ đã đặt chân lên con đường của riêng họ. Họ đã đưa ra lời khuyên rằng: “Hãy đặt chân lên con đường bạn muốn đi. Hãy trải nghiệm cả thất bại và cả những thành công không ngờ tới.”

 

 Q: Tên album lần này gây chú ý thật nhỉ. ‘Where’s The Truth?’ có ý nghĩa gì vậy?

Choi Minhwan: Là chúng tôi sẽ đi tìm con đường của riêng chúng tôi. Chúng tôi đã ra mắt với thể loại ballad phổ biến và cũng quảng bá với những ca khúc tương tự. Vào thời đó, những bài hát ballad chủ yếu phô bày giọng hát rất được ưa chuộng và công ty cho rằng chúng tôi nên phát hành những ca khúc dễ lấy lòng công chúng như thế để nhanh chóng nổi tiếng. Đó cũng là điều dễ hiểu nhưng chúng tôi đã nhận ra rằng đấy không phải là màu sắc của chúng tôi. Kể từ album ‘I WILL,’ chúng tôi đã và đang cố gắng thực hiện những gì chúng tôi mong muốn.

Q: Những ca khúc như ‘Love Sick,’ ‘After Love,’ và ‘I Hope,’ đã cho thấy rất rõ ý thích của công chúng. Các bạn sẽ bỏ luôn màu sắc này sao?

Lee Hongki: Không hẳn là chúng tôi sẽ hoàn toàn loại bỏ. Chúng tôi đang cố gắng để hòa hợp những tiêu chuẩn của công chúng vào trong phong cách của riêng chúng tôi. Với những ca khúc có giai điệu dễ nghe nhưng sẽ tập trung vào âm thanh của ban nhạc, với những bản phối khí mà nhạc cụ có thể giao thoa với giọng hát. Chỉ là chúng tôi xem thời điểm này chính là bước ngoặt của chúng tôi. Vì thế chúng tôi vẫn đang nỗ lực thể hiện thể loại âm nhạc chúng tôi giỏi nhất, và muốn chơi nhất.

Q: Các bạn có mong sẽ đạt được thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc không?

Lee Hongki: Chúng tôi vốn đã từ bỏ điều đó rồi!

Song Seunghyun: Vẫn chưa mà

Lee Hongki: Đó là chuyện ngoài khả năng của chúng ta

Song Seunghyun: Gì đâu mà ngoài khả năng. (Mọi người cười ồ). Nói thật thì chúng tôi cũng không đặt mục tiêu cao lắm. Vào top 50 thì có gọi là thành công không?

 

Q: MV của ca khúc ‘Take Me Now’ có cảnh lửa bốc cháy. Chắc hẳn việc ghi hình không dễ dàng gì, đúng không nào?

Tất cả: Chúng tôi còn tưởng phen này đi chầu ông bà luôn rồi ấy chứ.

Song Seunghyun: Lúc quay phim, có lần trường quay bừng sáng. Lúc ấy tôi đã nghĩ chuẩn sắp cháy thật luôn rồi. Anh Hongki ở xa chỗ có lửa sáng hơn tôi. Anh ấy đã nhanh chóng che mặt lại.

Choi Minhwan: Cậu đó~! Cậu đã đòi tớ đổi chỗ với cậu còn gì. Đồ chết nhát! (Mọi người cười ồ.) Cảnh lửa cháy thực sự rất nóng và ghi hình thì rất cực nên chúng tôi đã phải mất rất nhiều thời gian. Mùi khí gas thì lại rất mạnh nên chúng tôi phải bỏ ra ngoài để hít thở không khí trong lành. Vật vã lắm luôn đó.

Q: Khó như vậy mà tại sao các bạn lại muốn quay những cảnh khói lửa thật như vậy?

Song Seunghyun: Vì hiệu ứng CG thì đắt lắm hahaha

Lee Hongki: Chúng tôi muốn thể hiện hình ảnh thật dữ dội. Chúng tôi cũng đã bỏ rất nhiều công sức khi chụp ảnh bìa cho album nữa. Bởi vì cả nhóm chúng tôi đều đẹp trai, nên chúng tôi muốn cho mọi người thấy thật rõ điều đó. Haha

 

Q: Các bạn làm việc như thế nào để chuẩn bị cho một album?

Choi Minhwan: Mỗi người chúng tôi đều sáng tác và khi chúng tôi xác định hướng đi, chúng tôi sẽ chia sẻ ý tưởng với các thành viên trong nhóm. Sau đó, chúng tôi sẽ cùng nhau phối khí và chỉnh sửa giai điệu. Một ca khúc thì có thể chỉ một người sáng tác nhưng cả nhóm chúng tôi sẽ cùng nhau hoàn thiện ca khúc ấy. Như thế sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ bài hát và khi thu âm sẽ dễ dàng hơn.

Q: Khi chuẩn bị cho một album thì các bạn hay thảo luận về điều gì nhất?

Choi Minhwan: “Nên chọn bài nào làm ca khúc chủ đề đây nhỉ?”

Q: Hẳn là có rất nhiều ứng cử viên cho ca khúc chủ đề nhỉ?

Lee Hongki: Chúng tôi không thể quyết định được nên chọn bài ‘Out Of Love’ hay là ‘Take Me Now.’ Nhưng vì đang mùa này nên chúng tôi đã chọn ca khúc ‘Take Me Now’ đầy năng lượng mạnh mẽ. Jonghun đã đề nghị nên chọn ‘Fade Into You’ là một ca khúc thuộc thể loại dễ nghe vì lần trước chúng tôi đã chơi dòng nhạc mạnh rồi. Chúng tôi đã có thể thay đổi hình ảnh của chúng tôi với ‘Pray’ vì thế tôi lo rằng nếu chúng tôi lại chọn một bài hát nhẹ nhàng, mọi người có thể nghĩ rằng chúng tôi đã quay về thời khởi đầu của chúng tôi. Chúng tôi đã quyết định chọn một ca khúc mạnh mẽ vì chúng tôi cho rằng chúng tôi nên tiếp tục xây dựng hình ảnh này.

 

Q: Các bạn nói rằng ‘Take Me Now’ ẩn chứa thông điệp về tìm kiếm câu trả lời của riêng mình. Mọi người có thể giải thích rõ hơn được không?

Lee Hongki: Tôi thường thấy nhiều người loay hoay tìm kiếm con đường của riêng mình bằng việc nghe theo ý người khác. Tôi thì cho rằng chúng ta không thể tìm được câu trả lời nếu không tự mình đối diện và trải nghiệm điều đó. Trong bài hát có câu ‘I don’t need you.’ Câu này có nghĩa là: ‘Tôi không cần các người cứ mãi nói về một chân lý cho tôi nghe. Tôi sẽ tự mình đi tìm chân lý.’ Người ta sẽ khuyên các bạn hãy đi theo những con đường đó có sẵn. Nhưng chúng tôi mong rằng các bạn hãy ra khỏi những thứ đã định sẵn cho các bạn và hãy đi theo con đường mà các bạn muốn. Hãy trải nghiệm cả thất bại và những thành công bất ngờ.

 

Q: Đâu là thất bại đau lòng nhất mà các bạn đã từng trải qua? Các bạn đã học được gì từ đó?

Lee Hongki: Đã có rất nhiều thứ xảy đến với chúng tôi nên khó mà chọn ra một biến cố được. Đau lòng nhất là cho dù chúng tôi cật lực và cố gắng cỡ nào để thể hiện được diện mạo mới của mình thì vẫn không được công nhận. Từ bỏ hình ảnh thời ra mắt là nhiệm vụ khó khăn nhất đối với chúng tôi. Chúng tôi thật sự đã rất vui mừng khi nhận được sự thấu hiểu của mọi người với sự thay đổi của chúng tôi kể từ album ‘I WILL.’ Lúc đó, chúng tôi đã hứa với nhau rằng nếu sau album ‘I WILL’ mà không có gì thay đổi thì cả nhóm sẽ cùng nhau nhập ngũ. Chúng tôi không có được thứ hạng trong các bảng xếp hạng nhưng chúng tôi nhận được rất nhiều lời khen. Chúng tôi đã thay đổi suy nghĩ rằng: ‘Cũng bớt lo lắng phần nào rồi. Hãy cố gắng hơn nữa nào!’

 

Nguồn: Biz Enter

Bản dịch tiếng Anh: DJ. Pri @tumblr.com ;; Twitter @ChocopieK

Bản dịch tiếng Việt: minari_là_số_1 – FT501 Team

Hãy ghi đầy đủ nguồn khi mang đi đâu nhé ^^

 

 

Leave a Reply

