[Phỏng vấn] FTISLAND Trở Lại Với Album ‘Where’s The Truth?’

3

Q: Sao các bạn lại chọn ‘Take Me Now’ là ca khúc chủ đề?

Lee Hongki: Choi Jonghun đã chọn ‘Pray’ là ca khúc chủ để cho ‘I WILL’ – album lần trước của chúng tôi. Đó là một ca khúc vô cùng mạnh mẽ. Thế nên lần này chúng tôi chọn bài này để củng cố hình ảnh của chúng tôi. Và vì đang là mùa hè nên chúng tôi muốn đập phá cùng với âm nhạc.

Q: Bài hát chủ đề thuộc thể loại hard rock nhỉ

Lee Hongki: Chúng tôi đã gạt sang một bên thể loại phổ biến được lòng công chúng. Chúng tôi đã chơi thể loại pop rock trong 8 năm qua. Từ năm ngoái, là năm thứ 9 của chúng tôi, chúng tôi muốn dần dần cho mọi người biết thể loại nhạc chúng tôi muốn chơi với ‘I WILL.’ Gần đây, rất khó thấy âm nhạc của các ban nhạc trên các bảng xếp hạng. Chúng tôi muốn mượn danh tiếng chúng tôi có được từ dòng nhạc phổ biến để cho mọi người thấy chúng tôi đã thay đổi thế nào

Q: Vậy là các cậu đã từ bỏ việc chạy theo thị hiếu của công chúng rồi à?

Lee Hongki: Đáp ứng được thị hiếu của công chúng thì cũng dễ cho chúng tôi nữa. Nhưng như thế thì rất khác so với thể loại nhạc chúng tôi muốn chơi, và như vậy thì khó mà dành tâm huyết cho các sản phẩm âm nhạc chúng tôi làm ra.

Q: Làm thế nào các cậu có thể nhẫn nhịn được bấy lâu nay?

Lee Hongki: Chúng tôi có rất nhiều bất đồng với công ty Chúng tôi đã có được danh tiếng và tiếp tục thể loại nhạc đó ở các album sau này. Đến một thời điểm, chúng tôi đã nói với công ty rằng chúng tôi muốn được chơi thể loại nhạc mà chúng tôi muốn. Vì thế chúng tôi bắt đầu thay đổi phong cách âm nhạc của mình. Chúng tôi đã bắt đầu thay đổi từ năm 2012 với album ‘Severely.’ Khi chúng tôi kí lại hợp đồng cách đây 2 năm, chúng tôi đã yêu cầu công ty để chúng tôi làm những gì mình muốn. Công ty đã bắt chúng tôi chơi thể loại pop rock thêm một lần nữa nhưng không thành công. Thế nên chúng tôi càng có lý do để được làm những gì chúng tôi muốn.

Q: Các bạn dự đoán về vị trí trên các bảng xếp hạng sẽ thế nào?

Lee Hongki: Sẽ còn không được lọt vào top 100 đâu vì thể loại này rất khác so với các dòng nhạc dễ nghe. Tôi còn không mong sẽ giành được chiến thắng nào.

Q: Các bạn đã bắt tay vào thực hiện album này từ khi nào?

Lee Hongki: Chúng tôi bắt đầu từ năm ngoái. Chúng tôi cảm thấy đặc biệt tâm đắc với album này. Chúng tôi đã thực hiện khâu sản xuất và cả việc quyết định nội dung MV, ảnh bìa album và cả chủ đề của album. Album năm ngoái và album này là chương mới của FTISLAND. Tôi muốn gọi đấy là chương 1 và chương 2.

Lee Jaejin: Chuẩn bị cho album này để lại rất nhiều ý nghĩa. Trước đây, tôi không hề biết đến cái hay và mặt tích cực của một ban nhạc. Tôi chỉ chú tâm học hỏi. Khi chơi thể loại pop rock, chúng tôi đã sang Nhật du học. Tôi đã từng muốn được nói rằng chúng tôi cũng có thể chơi thể loại nhạc thế này ở Hàn Quốc.

Q: Các bạn đã cho vào album này những gì?

Lee Hongki: Tôi rất hài lòng với album lần trước của chúng tôi. Vì vậy lần này tôi đã thử nghiệm với phần âm thanh. Tôi đã hòa trộn âm nhạc của ban nhạc với dubstep và kết hợp synthesizer (nhạc cụ điện tử) và keyboard. Album này cũng bao gồm nhiều thể loại nhạc khác nhau, có cả nhạc rock truyền thống. Đây cũng là lần đầu tiên tôi thử sức với dòng nhạc jazz.

Q: Các bạn muốn thể hiện rõ ràng thông điệp gì qua album này?

Lee Hongki: Mặc dù bài hát chủ đề là dòng nhạc rock mạnh mẽ nhưng cũng có nhiều thể loại khác nữa. Qua album này, tôi muốn cho mọi người thấy mong muốn của chúng tôi là được chơi thể loại nhạc của ban nhạc. Không chỉ bồi đắp thêm cho hình ảnh mạnh mẽ của chúng tôi, chúng tôi còn mang đến nhiều âm thanh hiện đại hơn nữa.

Q: Các bạn có nghĩ đến thị hiếu của công chúng không?

Lee Hongki: Tôi đã nghĩ thế nào mới gọi là “phổ biến.” Ở các nước khác, rock là một thể loại nhạc phổ biến. Hàn Quốc có vẻ thiên về một xu hướng quá. Tôi muốn mang đến sự đa dạng.

Q: Các bạn hãy giải thích ý các bạn là gì khi nói rằng ‘tìm kiếm sự thật vượt qua những định kiến và hiểu lầm’

Lee Hongki: Khi còn trẻ, chúng ta hay hỏi người khác về lời khuyên về cuộc sống này. Lần nào cũng là những câu trả lời giống nhau. Nhưng không giống như lời người khác vẫn khuyên bảo, tôi muốn được sống một cuộc sống mà tôi muốn. Vậy nên tôi mới cho mọi người biết rằng tôi sẽ tìm được sự thật

Q: Nghe phức tạp quá nhỉ?

Lee Hongki: Haha. Nếu nghe lời bài hát thì cũng không khó hiểu đến vậy đâu. Đại ý nói về sự nổi loạn ấy

Q: Ví dụ thử xem?

Song Seunghyun: Ai cũng hỏi vì sao chúng tôi lại chọn con đường khó khăn để đi, trong khi chúng tôi có thể dễ dàng chơi thể loại nhạc chiều theo thị hiếu của công chúng. Chúng tôi thực sự muốn phá bỏ định kiến đó. Chúng tôi muốn nói với họ rằng: ‘Chúng tôi sẽ đi con đường của riêng chúng tôi, vậy nên đừng lo gì về điều đó.’

Q: Các bạn thử đoán phản ứng của các fan xem?

Lee Hongki: Các fans còn lại của chúng tôi muốn nghe những bài đầy mạnh mẽ. Tôi nghĩ họ sẽ hài lòng với album này. Chúng tôi phải khiến họ vừa lòng haha

Q: Có áp lực gì khi các bạn sáng tác không?

Lee Hongki: Stress toàn tập luôn ấy! Tôi không biết nhiều hợp âm như các thành viên nên đã thường xuyên cạn kiệt năng lực. Thế nên tôi thành lập một nhóm sản xuất. Tôi giỏi nhất là khoản viết lời, lên ý tưởng về giai điệu và phác thảo bài hát

Q: Cậu hãy nói rõ hơn về các nghệ sĩ của HONG’S TOWER đi

Lee Hongki: Họ là những người bạn trong nghề. Trước đây thì có 7-8 người, tính cả tôi. Lee Jaejin cũng từng là thành viên trong nhóm nhưng cậu ấy đã rời đi và giờ chúng tôi còn lại 4 thành viên.

Q: Sao Jaejin lại rời nhóm này vậy?

Lee Jaejin:  Vì phí thuê văn phòng đắt quá haha. Tôi đành bỏ về làm việc tại nhà thôi.

Q: Công ty có ủng hộ HONG’S TOWER được gì không?

Lee Hongki: 1% cũng không. Ở công ty cũng có một chỗ để thực hiện âm nhạc. Jonghun có dùng phòng thu ở công ty nhưng tôi thì không muốn sáng tác nhạc ở đó. Tôi nghĩ tôi sẽ bị theo dõi và tôi cũng không muốn ở công ty quá nhiều. Giống như người ta không muốn ở lại trường học hay nơi làm việc vậy. Tôi cũng muốn được làm việc với các bạn mình nữa. Phòng thu của công ty thì không đủ lớn cho một nhóm

Q: Giữa các thành viên có bất đồng gì không?

Lee Hongki: Các ban nhạc thường bắt tay sáng tác nhạc chung với nhau nhưng chúng tôi thì tiến hành riêng rẽ từng người. Khi tôi đã hoàn thành bản nháp phác thảo, tôi sẽ nhờ họ chơi thử. Từ lúc chúng tôi bắt đầu thực hiện, chúng tôi sẽ cùng nhau lắng nghe và cùng nhau sửa chữa. Nếu thấy có gì không ổn, chúng tôi sẽ nói ra.

Choi Jonghun: Vì Hongki là giọng ca chính nên cậu ấy rất chăm chút về ca từ và giai điệu. Cậu ấy sẽ sửa lại để cho cậu ấy dễ hát và dễ hiểu khi thu âm hơn

Q: Mối bất hòa lớn nhất của các bạn là khi nào?

Lee Hongki: Hồi còn học cấp 2 là giai đoạn chúng tôi gây sự với nhau nhiều nhất. Giờ thì ai cũng quá bận rộn với công việc riêng. Chúng tôi chỉ việc đi uống với nhau trước khi ra tay với nhau. Mỗi người đều có quyền tự do. Vì ai cũng tự sống cuộc sống riêng của mình và biết được giới hạn, thế nên chúng tôi chưa bao giờ để xảy ra mâu thuẫn.

Q: Các fans có vẻ nghĩ rằng FTISLAND bị công ty đối xử tệ

Lee Hongki: Có lẽ học nghĩ vậy là vì chúng tôi không tổ chức showcase. Nhưng một buổi showcase thì không đích đáng lắm. Chúng tôi cần phải giải thích rõ điều này với các fans. Dù sao thì chúng tôi cũng đã định sẽ nói với họ rồi.

Q: Các bạn có hòa hợp với công ty không?

Lee Hongki: Có. Dĩ nhiên là đôi khi mọi việc không đi đến đâu nhưng vẫn ổn cả.

Q: Sao các cậu lại kí tiếp hợp đồng với công ty?

Lee Hongki: Vì lòng trung thành. Chúng tôi chưa có kể hoạch sẽ giải tán.

Choi Jonghun: Chúng tôi không nghĩ là sẽ có công ty nào khác chịu nhận chúng tôi. Chúng tôi nghĩ FNC là công ty duy nhất có thể dẫn dắt chúng tôi. Vậy nên chúng tôi đã quyết định kí tiếp hợp đồng, nhưng thời hạn lâu quá đi mất. Tận 5 năm luôn! Haha

Lee Jaejin: Tôi hối hận vì đã không thay đổi điều khoản nào trong hợp đồng.

Q: Nhiều ban nhạc đã tự thành lập công ty riêng đấy thôi

Lee Hongki: Tôi nghĩ giờ chưa là lúc để nói tới chuyện lập công ty riêng. Chỉ là chưa phải lúc này. Chúng tôi sẽ nghĩ tới việc này sau, có thể là năm tới chắng hạn haha.

Q: Gần đây FNC đã bị bắt vì gian lận cổ phiếu. Các bạn có biết chuyện gì không?

Lee Hongki: Không hề. Thật sự chúng tôi chỉ biết về việc anh Yoo Jaesuk gia nhập công ty qua các bài báo. Chúng tôi chỉ nói sự thật.

Q: Ngành giải trí nhiều chuyện lùm xùm nhỉ

Choi Jonghun: Hongki có vẻ là người sẽ gây nhiều rắc rối những cậu ấy thực sự rất được.

Lee Hongki: Tôi gọi người lái xe khi chỉ mới uống một ly. Đấy không phải là việc hợp lý nên làm sao? Tôi không muốn làm gì phạm pháp cả.

Q: Đã 9 năm từ khi các bạn ra mắt rồi nhỉ

Lee Hongki: Chúng tôi đã tổ chức ăn mừng vì chúng tôi thất hạnh phúc vô cùng. Nhưng 9 năm nghe có vẻ không trọn vẹn so với 10 năm. Thế nên cảm giác khá gượng.

Q: Các cậu có kế hoạch gì đặc biệt cho kỷ niệm 10 năm không?

Lee Hongki: Các thành viên chúng tôi đang lên kế hoạch. Hồi kỷ niệm năm thứ 6 và thứ 7, chúng tôi đã thuê 1 club và có hứa sẽ tổ chức concert miễn phí cho các fans, kèm với cả đồ uống. Chúng tôi cũng có kế hoạch sẽ mời DJ và quẩy nhiệt như ở club thật vậy. Dù chưa chắc chắn 100% nhưng chúng tôi cũng đã nghĩ tới việc sẽ tổ chức concert suốt 1 tuần lễ với mỗi ngày là những bài hát khác nhau.

Choi Jonghun: Chúng tôi cũng đã nghĩ đến sự kiện sẽ biểu diễn các bài hát theo yêu cầu của các fans. Chúng tôi có rất nhiều ý tưởng.

Q: Thử tưởng tượng các bạn 10 năm nữa sẽ thế nào?

Lee Hongki: Tôi mong là chúng tôi vẫn còn đủ sức ăn uống và sống tốt haha. Cũng như Hip Hop giờ đây, chúng tôi mong rằng các ban nhạc cũng sẽ thành công. Lúc mới ra mắt tôi đã kết thân với anh Simon D. Dòng nhạc Hip Hop lúc đó đã rất phát triển và giờ đây thì càng mạnh mẽ hơn nữa. Tôi thấy rất ghen tị! BewhY ngầu dễ sợ và tôi là fan của cậu ấy nè.

Q: Các bạn thấy tâm đắc với ca khúc nào nhất?

Lee Hongki: Bài nào tôi cũng tâm đắc nhưng nếu phải chọn thì tôi thích ‘We Are.’ Đó là một ca khúc ngọt ngào, là lời các thành viên gửi tặng các fans. Chúng tôi cũng đã có rất nhiều fan songs. ‘We Are’ nói về tình cảm dành cho đối phương nhiều đến nhường nào, tới mức có thể hát bài này ở đám cưới đấy. Trong lời bài hát này chúng tôi cũng muốn thể hiện sự ủng hộ, động viên tới các fans.

Q: Công ty của các bạn cũng còn nhiều ban nhạc khác. Các bạn đánh giá họ thế nào?

Song Seunghyun: CNBLUE giờ đây đã rất thành công rồi nên tôi cũng không có gì để nói về họ nhưng các nhóm khác thì vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Lee Hongki: Giống như nhìn thấy chúng tôi thời trẻ vậy. Khi chúng tôi còn là thực tập sinh, chúng tôi hoạt động ban nhạc mà không có được sự giúp đỡ nào cả. Nhưng giờ mấy đứa nhỏ được học về mọi thứ. Tôi cũng thấy ghen tị nữa. Nhưng nếu chúng được đầu tư sang xịn thì tôi mong chúng sẽ còn giỏi giang hơn nữa. Thỉnh thoảng tôi có hỏi mấy đứa thực tập sinh rằng chúng muốn trở thành người nổi tiếng hay muốn hoạt động ban nhạc. Nếu đứa nào nói muốn cả 2 thì coi như người dưng ngược lối suốt đời nhé. Nếu đứa nào nói muốn hoạt động ban nhạc thì tôi sẽ thật lòng ủng hộ chúng. Và tôi cũng thấy thân thiết hơn với những đứa đó.

Q: Không có nhiều em học sinh muốn học chơi nhạc cụ…

Lee Jaejin: Cũng hơi thất vọng khi nhìn thấy rằng thời buổi này người ta chuộng sự tiện lợi hơn. Có rất nhiều người học chơi nhạc cụ và họ còn giỏi hơn tôi nhiều. Nhưng tôi không nghĩ họ thực sự thích thú. Thật buồn khi thấy họ chỉ biết chơi nhạc bằng máy vi tính và không biết gì về sự hòa hợp của cả ban nhạc cả.

Lee Hongki: Tôi nghĩ là do môi trường biểu diễn của chúng ta chưa thực sự sôi nổi lắm.

Q: Gần đây cậu không tham gia đóng phim nhỉ…

Lee Hongki: Giờ đây tôi muốn được thực hiện âm nhạc hơn là tham gia diễn xuất. Tôi đã điên cuồng với âm nhạc kể từ khi thực hiên album ‘I WILL’ hồi năm ngoái vậy nên khoảng 1 năm rồi tôi không rời khỏi phòng thu. Tôi nghĩ có khi tôi không thể diễn xuất được nữa rồi.

Q: Cậu chuẩn bị tham gia một vở nhạc kì vào tháng 8 đấy thôi

Lee Hongki: Nói thật thì chỉ mới gần đây tôi mới thực sự chú tâm vào âm nhạc. Vậy nên tôi đã quyết định kết hợp âm nhạc và diễn xuất với nhau đó haha.

Q: Thế thì đợt quảng bá này sẽ trùng với các buổi tập kịch mất

Lee Hongki: Tôi cố gắng tập luyện khi nào trống thời gian. Thế nên tôi đang phải tập kịch thật nhanh.

Q: Lee Hongki rất bận rộn. Các thành viên khác thì nghĩ thế nào về điều này?

Choi Jonghun: Chúng tôi cố gắng thông cảm khi các thành viên có công việc cùng lúc với hoạt động của ban nhạc. Nhưng thật sự đối với thành viên phải làm cùng 1 lúc 2 công việc thì rất khó khắn. Thật buồn khi thấy cậu ấy không thể tập trung cho chỉ 1 việc nhưng chúng tôi cũng không thể lúc nào cũng hoạt động ban nhạc.

Lee Jaejin: Có những lúc tôi không thích được anh Hongki vì anh ấy bận rộn quá mức. Anh ấy là người phải hát tất cả vì anh ấy là giọng ca chính. Tôi lo rằng sẽ có lúc cổ họng anh ấy bị tổn thương mất.

Q: Kế hoạch sau khi trở lại của các bạn là gì?

Lee Hongki: Sau khi quảng bá cho sự trở lại này, chúng tôi sẽ tổ chức concert và tôi sẽ bắt đầu nhạc kịch của mình. Sau đó 1 tháng, chúng tôi sẽ đi tour ở Nhật. Sau đó tôi sẽ tham gia nhạc kịch 1 tháng nữa. Tôi thấy rất vui vì tôi có thật nhiều công việc

Q: Các bạn muốn trở thành một ban nhạc như thế nào?

Lee Hongki: Chúng tôi muốn là một ban nhạc như tắc kè bông vậy. Chúng tôi không muốn chỉ gắn liền với một thể loại mà sẽ có nhiều màu sắc với những dòng nhạc khác nhau. Để gói gọn trong 1 từ thì tôi chỉ có thể nghĩ tới tắc kè bông, đuôi cụt bụng đỏ* và giấy trắng haha.
*là loài chim nhỏ hay được biết đến là loài chim với 7 sắc màu

Lee Jaejin: Có rất nhiều khía cạnh mà chúng tôi rất tự tự. Mùa hè và mùa đông chúng tôi đều có chủ đề khác nhau. Đến hè thì chúng tôi tiệc tùng và đập phá mọi thứ và đến mùa đông thì chúng tôi hát những ca khúc trữ tình. Chúng tôi biết rõ chúng tôi giỏi những gì. Chúng tôi sẽ học hỏi và còn nỗ lực hơn nữa, và trở thành một ban nhạc mới mẻ với mỗi album

Nguồn: IS Plus (Interview 1Interview 2Interview 3)
Bản dịch tiếng Anh: DJ. Pri @tumblr.com ;; Twitter @ChocopieK
Bản dịch tiếng Việt: minari_là_số_1 – FT501 Team
Hãy ghi đầy đủ nguồn khi mang đi đâu nhé ^^

Leave a Reply

