[27.04.2017 Interview] FTISLAND, những nghệ sĩ đã bước vào thị trường rock band ở Nhật Bản, chia sẻ về album mới phát hành và những câu chuyện về ánh sáng và bóng tối trong 10 năm hoạt động của họ

Với độ tuổi trung bình là 25, năm nay đánh dấu 10 năm hoạt động của họ ở Hàn Quốc. Xuất phát điểm là một ban nhạc thần tượng ở Nhật Bản khi họ còn là những cậu học sinh trung học phổ thông và càng ngày càng trưởng thành hơn. Đã 7 năm kể từ khi họ ra mắt ở Nhật, hằng năm họ đều tổ chức Arena Tour (tour xuyên Nhật) và cũng đã được tham gia Rock Festival. Các thành viên cũng tự tay sáng tác những ca khúc của nhóm. Trong album thứ 5 ‘5…GO’ phát hành năm 2015, ca khúc chủ đề ‘Primavera’ có Taka của ban nhạc ONE OK ROCK chung tay sáng tác. Họ không chỉ là một ban nhạc ở Hàn Quốc, họ cũng đã bước chân vào thị trường ban nhạc ở Nhật. Với album thứ 7 ‘United Shadows’ họ đã vượt qua rất nhiều trở ngại để nhận được những phản hồi tích cực và cho ra mắt thành công album với chất liệu hard rock

Q: Các bạn đã ra mắt được 7 năm ở Nhật Bản và đồng thời là 10 năm ở Hàn Quốc. 10 năm qua có phải là một chặng đường dài?

Hongki: Mới đó mà đã 10 năm rồi đấy nhỉ. 10 năm trôi qua nhanh thật. 10 năm với các thành viên, và với Seunghyun gia nhập sau, tình bạn giữa chúng tôi vẫn luôn chân thành. Đây là điều chưa từng thay đổi trong suốt 10 năm qua. Thứ thay đổi là công ty của chúng tôi đã trở nên lớn mạnh hơn haha. 10 năm trước, ngoài chúng tôi thì không còn ai nữa. Nhưng giờ thì có CNBLUE, AOA, N.Flying đã ra mắt ở Nhật và SF9 cũng sắp ra mắt ở Nhật nữa. Chúng tôi có thêm nhiều hậu bối và cũng cùng nhau tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm khi biểu diễn live. Chúng tôi đã trải qua 10 năm vô cùng ý nghĩa. Tuy nhiên, chẳng phải những gì đã qua rồi thì chỉ nên nằm lại trong quá khứ thôi sao? Chúng tôi đang mong đợi đến tương lai. Và từ lúc này đây, một FTISLAND mới đã bắt đầu. Chúng tôi cũng còn rất nhiều điều muốn làm nữa!

Q: Các bạn đang hướng đến 10 năm tiếp theo, phải vậy không? Cách đây 10 năm thì các bạn đều là những học sinh trung học phổ thông và được gọi là ‘Ban nhạc Thần tượng.’ Nhưng sau 10 năm, giờ đây các bạn đều tham gia sáng tác cho cả các album ở Nhật và ở Hàn. Thế thì chắc là bây giờ các bạn đã quen khi được gọi là ‘nghệ sĩ’ rồi nhỉ?

Jaejin: Nhưng áp lực dành cho chúng tôi ngày càng tăng. Không phải lúc nào một sản phẩm bán chạy cũng sẽ đồng nghĩa với “bài hát hay.” Dù chúng tôi có sáng tác thể loại nhạc nào thì cũng sẽ gặp ít nhiều trở ngại

Q: Ca khúc chủ đề các bạn phát hành ở Hàn đang đi theo con đường hard rock, lần này ca khúc ‘Shadows’ trong album ở Nhật được chọn là ca khúc chủ đề. Cũng đã lâu rồi các bạn mới trở lại con đường hard rock ở Nhật đấy nhỉ?

Jonghun: Đúng rồi. Ở Hàn thì sau những ca khúc như là Take me nowPray, chúng tôi lại tiếp tục với những ca khúc cũng thuộc thể loại hard rock như vậy. Nhưng đối với các album ở Nhật thì kể từ album ‘New Page’ với ca khúc Be Free thì cũng đã 3 năm rồi đấy nhỉ. Album ‘N.W.U’ phát hành năm ngoái gồm những bài hát theo thể loại pop, còn album ‘5…GO’ phát hành năm trước đó nữa thì ca khúc chủ đề là 1 bản ballad. Đúng là lâu rồi chúng tôi mới phát hành 1 ca khúc hard rock ở Nhật.

Q: Tại sao lại như vậy?

Jonghun: Hongki cũng đã vừa nói về những trải nghiệm trong 10 năm qua của chúng tôi. Ca khúc chủ đề Shadow lần này, cảm hứng sáng tác đến với tôi khi nhìn bóng lưng các thành viên suốt 10 năm qua. Chặng đường 10 năm của FTISLAND không chỉ có ánh sáng mà còn có cả bóng tối. Ca từ có câu “những chiếc bóng không tên” chính là nói về 5 người chúng tôi. Giờ đây, chúng tôi đã có thể biểu diễn LIVE như chúng tôi hằng yêu thích và được chơi những ca khúc do chúng tôi tự sáng tác và viết lời. Trong tương lai, tôi nghĩ ánh sáng sẽ ngày càng rạng ngời hơn nữa. Với thông điệp như vậy, tất nhiên đây phải là một bài hát vô cùng mạnh mẽ rồi.

Q: Các bạn đã thông báo về album mới của mình tại fan meeting hồi tháng 3, nhưng phần biểu diễn bài hát chủ đề ‘Shadows’ ở buổi fan meeting đó thật đáng ngạc nhiên. Đến tháng 5 các bạn mới bắt đầu đi tour, nhưng các bạn đã có thể biểu diễn live ca khúc còn lạ lẫm này rồi nhỉ?

Hongki: Nếu chỉ thông báo 1 câu rằng “Album của chúng tôi đã được phát hành rồi đó!” thì có vẻ hơi sai sai. Vì ở đây có các fans của chúng tôi đang tụ hội, thế nên chúng tôi muốn họ là những người đầu tiên được nghe bài hát mới của chúng tôi. Vậy nên dù thế nào đi nữa, chúng tôi muốn được biểu diễn ở buổi fan meeting ấy.

Q: Trong buổi fan meeting, cái nhọt ở mông của Hongki thật là một vấn đề nghiêm trọng đấy nhỉ haha. Bạn đã nói rằng: “Tôi không thể hát mấy bài rock được đâu!”

Hongki: Lúc đó, ở mông tôi mọc lên cái gì đấy rồi sưng tấy nữa. Mỗi lần tôi di chuyển thì đau thấu trời luôn ấy haha. Nhưng tôi vẫn muốn được biểu diễn Shadows bằng mọi giá. Bài này có mấy đoạn lên rất cao nhưng tôi cũng đã hát với tất cả cảm xúc của mình.

Jaejin: Chúng tôi bất ngờ biểu diễn bài hát mới cho các fans nghe, lại là một ca khúc đậm chất hard rock nên ai nấy cũng đều khá ngạc nhiên. Lúc đầu thì có vẻ mọi người không biết phản ứng thế nào, nhưng ngay sau đó họ đã khen “Hay đấy chứ!” Nhờ đó chúng tôi cũng thấy nhẹ nhõm.

Q: Thế thì Hongki à, bây giờ bạn đã ổn chưa?

Hongki: Giờ thì ổn cả rồi! Hoàn toàn không sao nữa rồi! Mọi người hãy an tâm mà đến tour diễn của chúng tôi nhé haha

Q: Tên của album lần này là ‘United Shadows.’ Câu hát “những chiếc bóng không tên” có phải ý các bạn là những thành viên đã đến với nhau và tạo thành FTISLAND, đúng không?

Jaejin: Đúng như anh Jonghun vừa nói, cũng giống như 5 “chiếc bóng” của chúng tôi vậy. Đó là một ý. Ngoài ra, còn có thêm một ý nghĩa khác, đấy là nếu có ánh sáng thì hẳn nhiên cũng sẽ có cả bóng tối, phải vậy không? Ánh sáng soi rọi từ nhiều nơi, chúng ta không thể nào biết nơi nào sẽ được chiếu sáng. Nơi nào được ánh sáng chiếu tới hay những thứ gì tỏa sáng lấp lánh thì cũng có những góc khuất với những mảng tối. Cũng tựa như thất bại và thành công, hay quá khứ và tương lai, cả chúng tôi và cả các bạn, phải trải nghiệm hết tất thảy, vì để tiếp tục sống trên đời thì không thể thiếu cái nào cả. Với ý nghĩa như vậy, album lần này bao gồm những câu chuyện về ánh sáng và bóng tối trong cuộc đời của một người.

Minhwan: Còn nữa, ở album này, 4 trên 5 thành viên của chúng tôi đều tham gia sáng tác và viết lời bài hát

Hongki: Có kha khá những bài hát do tôi và Jonghun sáng tác. Dù đều cùng thuộc thể loại rock nhưng các ca khúc của chúng tôi hoàn toàn khác nhau. Những bản rock do tôi sáng tác là kiểu synthesized (pha trộn âm thanh  nhạc cụ điện tử) còn của Jonghun thì lại dùng dub step; thế nên tiếng guitar cũng khác nhau. Những bài hát do Jaejin sáng tác thì thuộc một thể loại khác nữa. Lần này còn có thêm sáng tác của Minhwan.

Minhwan: Một album đa dạng về thể loại âm nhạc của các thành viên chúng tôi, thật đúng với ý nghĩa của ‘UNITED’ đúng không?

Q: Ngoài bài hát chủ đề ‘Shadows’ thì còn có Crazy Love, Turn Up, Go Again và I’ll Be There, là những ca khúc do Jonghun sáng tác/viết lời. ‘Go Again’ là một bài hát dưới góc nhìn của người con gái, còn trong bài ‘Turn Up’ thì lâu rồi mới lại được nghe Seunghyun rap đấy nhỉ. Tôi có thể nhận thấy được các bạn cũng tự đặt ra thử thách cho bản thân nữa.

Minhwan: Về đoạn rap của Seunghyun trong bài Turn Up, mọi người chắc đều thấy mắc cười vì trừ các buổi live thì lâu rồi mới nghe cậu ấy rap phải không? Lúc đầu gia nhập nhóm thì cậu ấy đảm nhiệm vị trí rap và chơi guitar đấy. Bài này thì càng nghe càng thấy thích ấy, nên tôi muốn được biểu diễn trực tiếp ca khúc này càng sớm càng tốt

Seunghyun: Lúc tôi thu âm đoạn rap, không chỉ anh Jonghun là tác giả mà cả anh Jaejin cũng đến, rồi mấy anh ấy cứ “vui hơn nữa đi nào!” và bắt tôi phải thu đi thu lại đoạn rap này tới mấy lần haha.

Q: Nhìn vào credit của ca khúc Shadows, tôi thấy có sự hợp tác với các nhạc sĩ nước ngoài, đây có phải là lần đầu tiên không?

Minhwan: Đúng vậy. Lần này chúng tôi đã dùng phương pháp gọi là “song camp – cắm trại sáng tác” để mời các nhạc sĩ nước ngoài đến Hàn Quốc. Chúng tôi cùng nhau sáng tác trong những buổi session với nhau. Đầu tiên, chúng tôi sẽ dành khoảng 2 tiếng đồng hồ để quyết định concept, sau đó sẽ thống nhất mọi thứ để dựng thành bài hát đó. Sau khi có được giai điệu thì sẽ nghĩ đến cách phối khí. Chúng tôi rất vui vì có thể tạo ra nhiều kiểu âm nhạc (pattern) cũng như nhiều cách phối khí.

(*session: tạm hiểu thì là các nghệ sĩ ngồi lại chơi nhạc với nhau trong không khí thoải mái)

Q: Thế còn Hongki thì sao? Bạn có cộng tác với nhóm của bạn ở album này không?

(Ý là hỏi Hong’s Tower í)

Hongki: Ngoài những cộng sự thường trực thì ở album lần này chúng tôi đã cộng tác với Jang Geun Suk và Big Brother của Team H. Những bài chúng tôi cùng sáng tác là 1234 Champagne. Chúng tôi chơi với nhau lâu nay rồi, và phòng thu của tôi cũng gần phòng thu của Big Brother, thế nên chúng tôi hay qua lại gặp nhau. Nhờ vậy nên mỗi khi gặp khó khăn gì thì chỉ cần 1 cú điện thoại “Qua đây đi!” thì tôi sẽ nhận được sự trợ giúp haha. Lần này, tôi đã sáng tác 4 bài: Mystery, Just Do It, 1234Champagne, nhưng con cưng của tôi là ca khúc Champagne đấy. Tôi thấy đấy sẽ là ca khúc tuyệt nhất khi biểu diễn

Q: Nói về ca khúc ‘A Light in The Forest’ của Jaejin, âm thanh acoustic trong bài hát này đã thành điểm nhấn trong album lần này đấy nhỉ

Jaejin: Dạo này, dường như cơ thể đã hơi tàn, nhưng tôi nghĩ rằng muốn làm mới bản thân thì chẳng phải điều thiết yếu chính là những yếu tố tự nhiên sao, vậy nên tôi đã quyết định phối theo cách cơ bản nhất haha. Vì sáng tác một mình nên tôi vẫn chưa thông thạo cách dùng các phần mềm hay cách mix nhạc. Nếu thành thạo hơn thì tôi sẽ có thể sáng tác những ca khúc hay hơn nữa!

Q: Cũng lâu rồi Minhwan mới tham gia sáng tác đấy nhỉ, chủ đề cho ca khúc ‘Reason’ là gì vậy?

Minhwan: Ý nghĩa của bài hát này chính là từ bây giờ hãy nỗ lực hơn nữa, hãy tin tưởng vào chúng ta. Cũng giống như chủ đề của ca khúc Shadows vậy nhỉ. Tôi cũng là kiểu một mình ngồi nhà sáng tác, không biết sau này thì sao. Dù tôi cũng đã sáng tác được kha khá, nhưng những ca khúc này vẫn chưa thể được phát hành. Tôi vẫn đang học hỏi thêm mỗi ngày.

Q: Nếu album này có thêm bài hát của Seunghyun thì album này đã có đủ sáng tác của tất cả các thành viên rồi!

Seunghyun: Tôi cũng có sáng tác vài bài, nhưng không có bài nào hợp cho ban nhạc cả… Có lẽ mọi người sẽ phải đợi ít lâu nữa haha

Q: Sau khi album phát hành thì FTISLAND Arena Tour 2017 – United Shadows cũng sẽ được tổ chức bắt đầu vào ngày 6/5 tại Nippon Gaishi Hall ở Nagoya và kết thúc vào ngày 2/6 tại Nippon Budokan Hall ở Tokyo. Cũng không lâu nữa nhỉ

Seunghyun: Lần này, chúng tôi muốn cho mọi người thấy thế nào là sức mạnh của một ban nhạc khi biểu diễn LIVE

Hongki: Đúng vậy. Mọi lần thì tôi hay nói “Cùng quẩy nào!” Nhưng lần này thì tôi muốn nói trong buổi LIVE của chúng tôi rằng: “Hãy lắng nghe âm nhạc của chúng tôi nhé!” Chẳng phải các buổi LIVE chính là cội rễ của ban nhạc sao? Hãy lắng nghe những ca khúc tuyệt vời tại các buổi LIVE của chúng tôi và cảm nhận sự chân thành của chúng tôi trong suốt 10 năm qua nhé!

Nguồn: http://entertainmentstation.jp/75240

Bản dịch tiếng Anh: @flighttoseoul

Bản dịch tiếng Việt: Fumie với sự trợ giúp của oi_gioi_oi – FT501 Team

Mang đi nơi khác nhớ dẫn nguồn đầy đủ hén

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.